Saturday, January 07, 2012

A K O


Hindi ako matalino.
Hindi rin naman bobo.
Wala ngang sinabi.
Pero may sense ang sinasabi.

Malayo sa normal.
Mas lalo na din sa abnormal.
Kumbaga nasa pagitan lang.
Walang labis,walang kulang.

Isang mukhang ordinaryo.
Ngunit ang masasabi ko, "hindi ako ordinaryo".
Hindi ako isang hambog.
Na tulad ng isang tangang tatapak basta-basta sa bubog.

Tao ang turing sa sarili
Sapagkat ako'y 'di makasarili.
Nahuhusgahan ng marami
Bilang ganti,bigyan sila ng ngiting 'di mawari.

Sanay mag-isa.
Pwede ring may kasama.

Ngayon.ikaw na bumabasa.
Ginawa ito para papurihan ka.
Sapagkat kung akala mong ika'y nag-iisa.
Ika'y maling-mali at dapat mo na itong itama.

Ganyan lang talaga mga "teenager"
Palaging hanap ang "trigger".
Mapupusok sabi ng karamihan.
Ngunit naiintindihan naman ng iilan.

Basahin mo ito ngayon.
Ako, na ikaw na ngayon.
Ako, na isang tao.
May karapatang matuto.

Mula't sapol
Walang sinuman ang pwedeng tumutol.

Ako, na mayroong karapatan.
walang sinuman ang pwedeng dumungis sa aking pangalan.
Ako, na mayroong isip na matino.
Lalaking responsable at may matayog na prinsipyo.


Original composition of the author November Cabuena.               

No comments:

Post a Comment