Wednesday, December 07, 2011

Book Review #2


Book Title: "Ang Buhay na Hindi Bitin" by Eduardo O. Roberto, Jr.

I bought this book on December 2, 2011

click to close

                                How to Live Life Content, Blessed, and Worry-Free? Just grab a copy on this book.
                                Have you ever felt the feeling of being empty in a way that yes you have those earthly things in your life: your car, your successful business, your family, your high grades, high salary, bonuses, your career, your relationship and etc.but in the end of the day you keep on asking yourself that why is it you feel empty? You feel like there's something is missing in your life the fact that you have almost everything in your life.

                                I, too, sometimes feel that way.I bet, you also, at some point in your life, you feel this way- asking this question to yourself, "Why am I not contented?" 

                                 There are a lot of questions in my life-NOON! Pero ngayon, unti-unti ko nang nahahanapan ng mga kasagutan, hindi man yung instant na paraan pero paunti-unti. Kumbaga sa pagdaan ng mga araw, bigla na lang akong gugulatin ni Lord sa mga kasagutan na yun.
                                 
Noon kasi I used to live life according to what I know. Nagmamagaling sa buhay ika nga. Feeling ko palaging tama ako.*grins* Kaya ayon parati bang mukhang sablay na lang ang kinalalabasan in the end of the day. Tapos I used to find something which I don't really know what it is. Kumbaga maghahanap lang ako ng bagay na ewan ko.

                          Yun pala, ang hinahanap ko ay yung makakapagpuno ng kakulangang aking nararamdaman. Panu ko ba yun mahahanap?  
                            
                         Until such time dumating ako sa point na nagkakaroon na ako ng self-evalution before ako matulog. Kung noon, I used to like many things. I used to buy many things beyond what I really need just to be contented in my life. And regarding to my academic matters, I used to give my best so that I will not going to have my failing grades. I became successful on this matters I thought I can be able to feel wholly. But again, at the end of the day, that emptiness remains. Hindi kayang mapunan ng mga taong mahal ko at lalong hindi ng mga bagay dito sa mundo.

                         And then God show me the way. He gives me the copy of the book entitled " The Purpose Driven Life by Rick Warren." (soon I will going to have my book review about the book.)

                        And then again, napunta uli ako sa bookstore para magkaroon ng copy ng book na ito. "Ang Buhay na Hindi Bitin". Tapos ayon nanaman, sobrang nasiyahan uli ako sa pagbabasa nito. Kumbaga sa magulong katanungan ng mga tao, naisimplified na ang mga kasagutan dito.
Ang totoo nga, simple lang naman talaga ang kasagutan eh. It's for you to find out. Sasabihin ko later.

                       Meanwhile, I just want to share what I knew about the book.
                       It is a handy-inspirational-practical-biblical book that can change the way you see your life.
It is a booklet actually as you can see the picture of it above.

                       "Ang Buhay na Hindi Bitin" ay yung buhay na kahit madami kang mga problema, hindi ka nag-aalala. Wala kang worries. Hindi ka balisa. Your life is full of joy and contentment. Ito ay ayon sa author ng libro.

                        I second the motion!*SMILE*
                        Biruin mo yun! Mahirap di ba? Panu kay yun?
                        Ang masasabi ko lang "HINDI PO YUN IMPOSIBLE." Kasi nga posibleng mangyari yun sa buhay mo as long as you have Christ in your life. Ayan na, nai-reveal ko na. Ang simple di ba?

                      The author of the book also emphasizes that everyone has their own problems. At I second the motion rin uli. Tama naman eh, lahat tayo may problema. Kanya-kanyang problema. Yung iba ang problema nila ay yung problemahin ang mga problema ng iba. Kaya naman kung medyo nagsasawa ka na sa mga problema mo, don't worry, just keep this thoughts of mine in your mind. " Lahat tayo ay may problema, kung simuman ang walang problema ngayon kahit na yung maliit lang panigurado, may problema yung taong yun,. Hindi ka nag-iisa kasi marami tayo. Just try to live with it, fix it, and lastly, know how to surrender your life fully to God, so that you can be able to have a happy life."

                      Naipaalala ng librong ito saken (kasi nga may pagkaulyanin ako minsan) na dapat hindi tayo madiscourage sa buhay na mayroon tayo ngayon, kung poor ka, huwag kang makontento sa buhay na mayroon ka, ang buhay na bitin. Kasi kahit naman mahirap lang ang estado ng buhay mo as long as feel mo na kuntento ka sa buhay mo, solve ka na sa ganun, kesa naman yung naghihirap ka na nga tapos di mo pa alam yung salitang makontento, paano na lang ang buhay mo kapag ganun? As long as kung kaya mong makiagapay sa mundong ibabaw sa paraang maganda para sa ikakaahon mo, gumalaw ka. Kung mayaman ka naman at feeling mo hindi ka pa rin kuntento, huwag kang susuko, sadyang mayroong isang bagay kang nakalimutang gawin.
                      Heto lang naman yun eh, magkaroon ka lang ng isang napakagandang relasyon kay God, ay naku, sobrang magiging okey na ang buhay mo. Kasi nga oras na andiyan si God sa buhay mo, as long as you were recognizing Him as your creator and redeemer, He will surely protects you and He will surely gives you the things that you really need in your life.

                        May mas hihigit pa ba sa buhay na mayroong Panginoon na nagproprotekta sa'yo at nagmamahal ng higit pa kesa sa pagmamahal na kaya mong ibigay? Wala na di ba?

                        Kaya kung gusto mo magkaroon ng kapanatagn ng loob habang buhay ka pa, seek God. And surely He will find you.Jeremiah 29:13-14. Astig! Si God pa yung mag-hahanap sa'yo. Kasi nga parang ganun yung nangyayari sa buhay eh. Parang si God na lang parati yung naghahanap sa atin. Call God and He will answer you. ( I have a lot of testimonies that we really have a living God who is guiding us in to our everyday life.)

                       Mga ARAL na aking napulot sa libro:
1. Everyone has problems. Some have bigger problems than others but we all have them. Don't be discouraged. " For I know the plans I have for you",declares the Lord,"-Jeremiah 29:11
2.God made you for a reason. So you're not an accident. Kaya sa lahat ng mga nangyari sayo sa iyong nakaraan at mga mangyayari pa lang sa hinaharap lahat yun ay may purpose.
3. God loves you so much and He wants you to live a fulfilling ,joyful,and contented life despite the problems that you have.(naalala ko tuloy yung mga nabasa ko sa Bible)
4.Read John 10:10( heto yung isa sa mga nakapagpagising saken noon.. Na-refresh uli pagkabasa ko ng book na ito.)
5.There is no use worrying.
6. According to Blaise Pascal, "Father of Calculus," "Every man is born with a vacuum, an emptiness that can only be filled by finding God." Tama eh.
7. Read John 3:16. And be inspired. Kung akala nyo wala ng nagmamahal sa inyo, nagkakamali kayo.
8.Read John 3:15 Simple solusyon sa kasalanan, sa buhay, sa pagpunta sa langit.
9. Kung pagod ka naman. If you're tired, just read this verse. Matthew 11:28-30. Ayan, halos lahat ng mga nandito ay nabasa ko na sa Bible at hanggang ngayon naiinspire pa rin ako.
10.And heto ang pinakamatindi para sa mga taong gustong magbago, read 2 Corinthians 5:7. Heto naman yung verse na sobrang wagas yung epekto nito the moment na naging Christian ako sa pananampalataya.

                      Actually, marami pang nakalagay sa book. Kaya nga I want to recommend this one sa inyo.
At syempre, bago ko lagyan ng -fin- , gusto ko ring mag-iwan ng kaunting inspirational message.

                      "Tayong mga tao ay nilikha ng Diyos na kawangis Nya. Linikha Nya tayo out of His undying Love. Kaya sana huwag nating kalimutan na nandiyan Sya para sa atin at huwag lang sana natin Syang balewalain. Mahal Nya tayo at hinding-hindi Nya tayo iniiwan."

                      Thank God for everything. At may rason din kung bakit mo binabasa ito ngayon...

                      HAPPY READING. ANG GOD BLESS YOU!

No comments:

Post a Comment